PEPSI Muối – Chiến dịch tết “Nhạt” từ PEPSI?

Pepsi Muối là một chiến dịch Tết vô cùng thú vị, bởi sự “sâu thẳm” về mặt ý nghĩa, sự táo bạo và dũng cảm về mặt triển khai. Thành công hay không, hãy để người tiêu dùng đánh giá thông qua doanh số đạt được sau Tết. Nhưng có được sự quan tâm và tranh cãi của cộng đồng mạng, sự thích và ghét của các marketer hay KOL, đã là một khởi đầu tích cực. Hãy cùng AgencyVN phân tích rõ hơn về chiến dịch Pepsi Muối từ thương hiệu Pepsi bạn nhé.

Mục Lục

Bối cảnh chiến dịch

Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian cạnh tranh khốc liệt nhất đối với các thương hiệu ở Việt Nam, đặc biệt là với những thương hiệu thuộc ngành hàng FMCG. Nghiên cứu cho thấy rằng cứ 100 người được khảo sát sẽ có khoảng 90 người nói rằng những chiến dịch quảng cáo Tết đặc biệt thu hút được quan tâm của họ với thương hiệu, và trên 85% người được khảo sát cho biết các quảng cáo Tết thúc đẩy quyết định mua sản phẩm của họ.

Chiến dịch tết 2018 của Pepsi - Pepsi Muối

 

Nhận ra được cơ hội này, Pepsi đã thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình với sản phẩm “Pepsi Muối” dành riêng cho dịp Tết Nguyên Đán 2018.

Thông điệp truyền thông

So với những thế hệ trước, người tiêu dùng hiện nay đang dần được “số hóa” trong guồng quay của thời đại phát triển kinh tế. Nhiều người đã không còn cảm nhận được nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương mỗi khi Tết đến, không còn quá hào hứng với những câu chuyện muôn thuở hay những buổi họp mặt gia đình. Nhưng đối với của ông bà, bố mẹ những buổi họp mặt gia đình với tình thương đong đầy vẫn luôn là ý nghĩa thực sự của Tết.

Hiểu được vấn đề đó, thông điệp của Pepsi Muối đã nhắc nhở lại ý nghĩa thật sự của Tết, của sự kết nối gia đình để chạm vào trái tim của người tiêu dùng. Pepsi kêu gọi mọi người kết nối với nhau trong mùa Tết này, dẫn dắt khán giả “mở Pepsi, mở Tết đã”. Rằng nếu họ nghĩ rằng Tết “nhạt”, “thiếu muối” thì hãy “thêm muối” vào Pepsi để Tết “mặn” hơn.

Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu của chiến dịch “Pepsi Muối” từ nhãn hàng Pepsi là nhóm người dùng trẻ với campaign tung ra đúng dịp Tết. Sản phẩm Tết độc đáo hướng tới giới trẻ – Pepsi muối với đóng gói bao bì, lon Pepsi chính là dành cho Pepsi Tết. Hộp Pepsi Muối theo hiệu ứng thần tượng, có thể trở thành món quà mà người trẻ “săn lùng” để tặng nhau dịp này, lì xì nhau kèm lời chúc “Bớt nhạt”

Yếu tố làm nên sự thành công của chiến dịch Pepsi Muối

Đánh trúng Insight người tiêu dùng

Tiếp cận khách hàng một cách càng cẩn trọng thì càng giúp thương hiệu tránh được nhiều rủi ro. Với hướng tiếp cận hoàn toàn mới, giống như 1 sự truyền cảm hứng đối với Tết truyền thống, Pepsi đã lấy được lòng những người trẻ với một câu chuyện hoàn toàn mới, hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó, thông điệp “Chỉ có kết nối là thật! Hãy làm Tết đậm”  cũng vừa nhân văn, vừa ăn khớp với tinh thần “Sống trọn từng giây” của Pepsi.

Sử dụng chính xác kênh truyền thông 

Là một thương hiệu đại diện cho sự trẻ trung, năng động Pepsi muốn tác động mạnh mẽ đến giới trẻ theo tính cách thương hiệu của Pepsi thông qua chiến dịch mùa Tết 2018. Để khởi động chiến dịch này, Pepsi đã khuấy động cộng đồng mạng bằng những cuộc thảo luận với chủ đề “Tết nhạt” thông qua các viral clips và KOLs. Để phát triển chiến dịch hơn nữa, Pepsi đặt ra câu hỏi cho cộng đồng mạng rằng “Vì sao Tết nhạt?”, từ đó Pepsi dần dẫn dắt khán giả qua lần lượt từng giai đoạn “Think – Feel – Do” của chiến dịch. Và “nhạt” sẽ là từ khoá để mở ra chữ “Đã” của chiến dịch Pepsi Muối. Mở Pepsi muối chính là mở ra một mùa Tết với sự kết nối nhiều hơn.

Social

Cuối năm 2017, Pepsi tung một loại các viral clip phỏng vấn mọi người thuộc mọi lứa tuổi về cảm nhận của họ trong những mùa Tết gần đây để khởi động cho chiến dịch của mình. Các clip tạo nên những cuộc tranh luận vô cùng sôi nổi trên các mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng rất nhiệt tình và không ngại chia sẻ suy nghĩ của chính mình về Tết Nguyên Đán.

Clip Viral của Pepsi – “Tết nhạt vì đâu? Hãy tự là hạt muối” (Nguồn: Youtube)

Tiếp sau đó, Pepsi lại gây tò mò cho cộng đồng Facebook về sản phẩm được các KOLs như Noo Phước Thịnh, Trấn Thành, Nhật Anh Trắng, Isaac,… liên tục nhắc đến với cái tên “Pepsi Muối”. Ngay sau khi gây được hiệu ứng mong đợi từ phía cộng đồng mạng, Pepsi thông qua  Influencers bật mí về sản phẩm dành riêng cho dịp Tết này. Theo thống kê của YouNet Media, Pepsi đã thu hút được 209.976 lượt tương tác cùng 2.561 bài post liên quan thông qua các clip đập hộp của các Influencers.

Clip đập hộp Pepsi Muối của Huy Cung (Nguồn: Youtube)

So với những chiến dịch trước đó, thương hiệu này tập trung đầu tư nhiều hơn vào Youtube để tận dụng triệt để khoảng thời gian sử dụng Internet của người dân Việt vào những dịp Tết, và cũng để xem khả năng tiếp cận người xem như thế nào so với TV. Quảng cáo Youtube của Pepsi có thời lượng 30s giống như trên TV với 3 tiêu đề chính, và video dài 5 phút với sự góp mặt của nghệ sĩ Ngọc Giàu.

Phim ngắn Tết của Pepsi – “Đúng tết nhà mình rồi muối ơi” (Nguồn: Youtube)

Bên cạnh đó, Pepsi cũng tung ra app “Rước lân cùng Pepsi”, tái hiện hình ảnh múa lân trong Tết Nguyên Đán xa xưa cùng âm thanh của những tràng pháo hoa. Việc tung ra app của Pepsi là một ý tưởng hết sức độc đáo, đánh trúng đối tượng mục tiêu của Pepsi trong chiến dịch này bởi họ là giới trẻ và bị ảnh hưởng rất lớn bởi công nghệ. Một lần nữa, Pepsi lại thông qua các KOLs để kêu gọi mọi người xích lại gần nhau hơn.

"Rước lân cùng Pepsi" - App được ra mắt trong chiến dịch tết Pepsi Muối
“Rước lân cùng Pepsi” – App được ra mắt trong chiến dịch tết Pepsi Muối (Ảnh: Internet)

PR

Xuyên suốt chiến dịch Tết 2018 này, các trang báo điện tử lớn được Pepsi sử dụng với vai trò đặc biệt trong việc đưa thông tin và kết nối với người đọc. Từ giai đoạn teaser tới giai đoạn Viral clip và những bài đăng gây tò mò của KOLs cho đến hiệu quả của chiến dịch khi đến giai đoạn cuối cùng đều được các trang thông tin của giới trẻ như Yan News, Kênh14, Dân Trí,… cập nhật một cách đầy đủ.

pepsi muối kênh14pepsi muối kênh 14 pepsi muối yan

Câu chuyện chạm được đến cảm xúc người xem 

Hình thức online và cả offline đang quá rối ren, điều quan trọng là không phải suy nghĩ chạy kênh nào, mà là cách tiếp cận ra sao. Quảng cáo sẽ gây chú ý với cách nhìn mới mẻ khi kể câu chuyện ví dụ như hình ảnh Pepsi với thông điệp mặn mà (Pepsi Muối).

Chiến dịch Pepsi Muối cũng thể hiện được sự thấu hiểu văn hóa người Việt. Trong quan điểm người Việt, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, đó là lí do Coca Cola luôn là lựa chọn hàng đầu trong dịp Tết. Năm nay, Pepsi đánh vào tục lệ mua muối đầu năm, tăng khả năng cạnh tranh với “kỳ phùng địch thủ” của mình.

Chỉ với một chữ “Muối” đơn giản, Pepsi đã dễ dàng bắn trúng nhiều đích. Là một Marketer, bạn thấy sao về campaign này?

3.4/5 - (5 bình chọn)

Một trả lời tới to “PEPSI Muối – Chiến dịch tết “Nhạt” từ PEPSI?”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *