DMCA là gì? Lý do doanh nghiệp nên đăng ký DMCA là gì

DMCA được xem như luật giúp bảo vệ bản quyền của các tác phẩm trên internet và buộc tội những hành vi xâm phạm bản quyền trái phép. Vậy DMCA là gì, bản chất của DMCA như thế nào?

Mục Lục

DMCA là gì

DMCA là từ được viết tắt từ Digital Millennium Copyright Act là đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ, dùng để bảo vệ những tác phẩm sáng tạo trên internet bao gồm bài viết, video, hình ảnh … Luật này đã được thông qua năm 19998 tại Mỹ. DMCA bảo vệ cả chủ sở hữu bản quyền và nhà cung cấp dịch vụ Internet.

DMCA ra đời giúp hiện thực hóa các hiệp ước quốc tế về quyền sở hữu, đặc biệt là quyền sở hữu trí tuệ. Trong những năm 90, năm mà internet mạnh mẽ phát triển, DMCA xuất hiện như một bước tiến giúp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trên không gian số.

DMCA – công cụ giúp tránh việc vi phạm bản quyền

Những ai được bảo vệ bởi DMCA

DMCA sẽ bảo vệ bản quyền cho doanh nghiệp của bạn bao gồm những nội dung sau:

  • Hình ảnh doanh nghiệp
  • Đồ họa do doanh nghiệp sản xuất
  • Video của doanh nghiệp sản xuất
  • Văn bản doanh nghiệp biên soạn
  • Ứng dụng do doanh nghiệp thiết kế
  • Các chương trình do doanh nghiệp viết
  • Hồ sơ cá nhân công ty

DMCA là gì

DMCA tác động đến SEO

Thuật ngữ này không còn quá xa lạ với dân SEO. Tầm quan trọng của nó cũng tương đương với backlink, hay website vệ tinh. Thông thường, người ta hay SEO cho nội dung, tuy nhiên việc ăn cắp nội dung là điều rất phổ biến. Chính vì thế DMCA sẽ là công cụ giúp bạn khi có đối thủ đánh cắp nội dung của bạn và có kết quả tốt hơn. Hãy báo cáo nội dung cho google để bảo vệ sản phẩm của bạn.

Những nỗ lực bảo vệ người dùng của Youtube

Youtube đã công bố và triển khai một kế hoạch giúp bảo vệ những người sáng tạo nội dung trên youtube. Nhiều người sáng tạo nội dung youtube cũng đã nhận được thông báo DMCA từ những người không coi việc sử dụng hợp lý, cho phép mọi người sử dụng một phần tài liệu có bản quyền theo cách giới hạn.

Cách để kiểm tra DMCA của website

Có một website của Google có thể dùng để kiểm tra xem các website bị cáo buộc là dính DMCA, tất cả các trang bị report đến Google sẽ được liệt kê tất cả đầy đủ trong danh sách này. Có những mục khám phá dữ liệu được những thông tin sau:

  • Chủ sở hữu bản quyền
  • Tổ chức báo cáo
  • Miền được chỉ định
  • URL được yêu cầu

Đây là một website rất lớn ở Việt Nam, trong khoảng những năm 2013-2014 trở về trước thì trang này xuất hiện rất nhiều trên kết quả tìm kiếm cho các phần mềm, phim, game… Và như chúng ta thấy, trong 2 năm này thì website này đã bị dính report DMCA với số lượng rất lớn. Kết quả là những năm sau đó cho đến hiện nay, trang web này đã không còn được xếp hạng như trước. Không chỉ trang này mà còn rất rất nhiều trang web khác đã bị Google áp dụng hình phạt do vi phạm bản quyền DMCA này.

Hiện nay, các công ty lớn tại Mỹ đều không chấp nhận bất cứ nội dung vi phạm bản quyền DMCA nào.

transparencyreport của google

Transparencyreport của google (Ảnh:Transparencyreport)

Lý do mà một doanh nghiệp cần đăng ký DMCA là gì

Doanh nghiệp cần đăng ký DMCA để tránh những rủi ro không đáng có trong tương lai. Nó giúp bảo vệ chất xám của doanh nghiệp. Ngoài ra, đăng ký DMCA còn giúp doanh nghiệp của bạn tránh những trò báo cáo DMCA của kẻ xấu. DMCA sẽ giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi những tình huống xấu xảy ra trong thời đại mà công nghệ đang phát triển mạnh mẽ này.

Thử nghĩ trường hợp doanh nghiệp của bạn có một website mà nôi dung trong đó đều sáng tạo và độc lạ. Nhưng một doanh nghiệp khác đã đăng ký DMCA trước đó sao chép nội dung của doanh nghiệp bạn rồi báo cáo cho google thì trang web của bạn tự nhiên phải chịu những rủi ro và mất toàn bộ chất xám. Hiểu được định nghĩa DMCA là gì sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bảo vệ chính mình và cho chính website của mình.

Nên nhớ, đăng ký DMCA cũng quan trọng như việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ bên ngoài. Đăng ký DMCA sẽ giúp tránh được toàn bộ những rủi ro không cần thiết. Và doanh nghiệp của bạn hoàn toàn yên tâm để hoạt động, yên tâm với những sản phẩm sáng tạo của mình. Hãy Report DMCA cho bất cứ ai có ý định copy sản phẩm của bạn.

Seoer mũ đen

>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền

Kết Luận

Vi phạm bản quyền luôn là vấn đề nan giải tại Việt Nam bởi Việt Nam chưa có những cơ chế cho lĩnh vực internet. Chính vì thế tự bảo vệ mình và doanh nghiệp là điều cần làm. DMCA là tấm khiên giúp doanh nghiệp tránh được những sự sao chép vô tội vạ từ những website bất hợp pháp. Hiểu được khái niệm DMCA là gì sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế bảo vệ mình trong thương trường khắc nghiệt này.

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *