Marketing Intelligence là gì? Tại sao doanh nghiệp cần thực hiện Marketing intelligence

Marketing intelligence là gì, nó mang lại những lợi ích nào là những từ khóa được nhiều người quan tâm hiện nay. Marketing là lĩnh vực rộng lớn, đa dạng khái niệm, phạm trù khác nhau. Thực hiện marketing intelligence bạn sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết và đáp ứng được nhu cầu khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này qua bài chia sẻ của AgencyVN dưới đây nhé!

Mục Lục

Marketing Intelligence là gì?

Marketing Intelligence (trí tuệ marketing) là việc thu thập dữ liệu liên quan đến các nỗ lực marketing của tổ chức về một thị trường cụ thể, sau đó phân tích dữ liệu để có những hướng dẫn có ích giúp sức cho việc ra quyết định.

Bên cạnh định nghĩa marketing intelligence là gì thì trí tuệ tiếp thị còn được sử dụng nhiều trong việc đưa ra quyết định marketing cho doanh nghiệp. Ở cấp độ chiến lược, marketing intelligence hỗ trợ các quyết định liên quan đến sản phẩm, người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.

Marketing Intelligence là gì?
Marketing Intelligence là gì?

Các khía cạnh của marketing intelligence

Marketing intelligence bao gồm 4 khía cạnh khác nhau:

Trí tuệ cạnh tranh (competitor intelligence): là một phương pháp thu thập thông tin hợp pháp từ đối thủ cạnh tranh. Dữ liệu này phục vụ việc phân tích về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Dựa vào phương pháp này có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn thông qua những thông tin có được từ đối thủ.

Trí tuệ sản phẩm (product intelligence): có liên quan đến việc thu thập thông tin về sản phẩm của chính bạn. Những thông tin quan trọng nhất là các thông tin về chất lượng và hiệu suất của sản phẩm.

Hiểu biết về thị trường (market understanding): Các công ty luôn cố gắng tìm kiếm những thông tin và hiểu về hiệu suất của sản phẩm trên thị trường hiện tại. Cũng như là xem xét các thị trường khác nơi mà công ty muốn ra mắt sản phẩm của mình tại đó..

Hiểu biết về khách hàng (customer understanding): Hiểu biết về khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất đối với bất kỳ công ty nào. Hiểu khách hàng sẽ là chiếc chìa khóa để thành công cho mỗi công ty trong và trước bán hàng

Lợi ích của Marketing Intelligence

Sau khi đã tìm hiểu Marketing Intelligence là gì từ đó bạn có thể thấy MI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp có được những thông tin giá trị để tồn tại trong thị trường và tăng trưởng vượt trội hơn.

Lợi ích của Marketing Intelligence là gì?
Lợi ích của Marketing Intelligence là gì?

Mang lại quan điểm toàn diện về thị trường

Hiểu được thị trường có thể mang lại cho doanh nghiệp thành công nhanh chóng. Marketing Intelligence mang lại những thông tin từ thời gian thực từ thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được thêm về xu hướng thị trường và khách hàng. Từ đó cho phép doanh nghiệp duy trì sự cạnh tranh.

Giữ chân khách hàng

Nếu như bạn cung cấp sản phẩm, dịch vụ không đủ làm hài lòng khách hàng, rất có thể khách hàng sẽ thuộc về tay đối thủ. Marketing Intelligence giúp bạn hiểu vì sao khách hàng không hài lòng để bạn có thể khắc phục nó và ngăn ngừa việc mất khách hàng. Bên cạnh đó, nó có thể mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về lĩnh vực hay tính năng cần cải tiến, xu hướng thị trường giúp bạn cung cấp được nhiều giá trị hơn, giữ chân được khách hàng của mình.

Cải thiện quy trình bán hàng

Các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm và số lượng lớn khách hàng thường gặp phải một vấn đề, tức là sản phẩm nào cần nhắm đến nhóm nào? Marketing Intelligence giúp bạn xác định phân khúc thị trường, do đó cho phép công ty hiểu sản phẩm nào sẽ thành công với nhóm người nào.

Tăng hiệu quả của quy trình

Marketing Intelligence giúp cho doanh nghiệp tăng hiệu quả và năng suất tổng thể bằng cách xác định các lỗ hổng, đưa ra những thông tin hữu ích cho việc giải quyết chúng và đưa ra các chiến lược quan trọng. Bên cạnh đó còn cung cấp cho tổ chức dữ liệu và phân tích thời gian thực.

Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp bạn có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc nhờ marketing intelligence. Nó giúp bạn theo dõi sự cạnh tranh, các xu hướng thị trường sắp tới và đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh về thị trường. Cùng với đó là cho phép một công ty thâm nhập thị trường hoặc chiếm thị phần bằng cách tung ra một sản phẩm hoặc một tính năng mới vào đúng thời điểm cho họ một lợi thế cạnh tranh vượt trội.

Xem thêm>>> Các bước lập kế hoạch marketing online chi tiết nhất

Thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp qua Marketing intelligence

Hãy phát triển mạng lưới MI của bạn rộng hơn

Có nhiều nguồn MI sau khi đã tìm hiểu Marketing Intelligence là gì, và bạn phải tận dụng càng nhiều thông tin trong đó càng tốt, nếu không muốn nói là tất cả.

Một trong những sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải trong khi thu thập MI là hạn chế nó chỉ trong 1 đến 2 nguồn. Có một lý do cho việc tại sao MI không chỉ đơn thuần tập trung vào dữ liệu bên ngoài nữa, bởi vì người ta nhận thức chung rằng dữ liệu nội bộ cũng có liên quan.

Thông thường, đó là những nguồn thông tin hiển dễ tiếp cận nhất nhưng bị bỏ sót. Nhiều doanh nghiệp không tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn dữ liệu được cung cấp dễ dàng (miễn phí) bởi chính phủ. Bạn sẽ tìm thấy dữ liệu liên quan về dân số, kinh tế, thương mại và lao động, và xu hướng thị trường được cung cấp bởi các cơ quan chính phủ khác nhau.

Thông thường, thứ ngăn cản các công ty từ việc sử dụng tất cả các nguồn thông tin có sẵn là chi phí và nhân lực mà nó yêu cầu. Họ muốn cắt giảm chi tiêu, vì vậy họ sẽ chỉ chọn một hoặc hai nguồn mà thôi. Nếu đúng như vậy, cần xác định những nguồn thông tin cung cấp dữ liệu có liên quan và đáng tin cậy nhất.

Động lực từ bên trong và bên ngoài

Chất lượng của MI sẽ cải thiện nếu tất cả những nhân viên cả bên trong lẫn bên ngoài của tổ chức tham gia và hỗ trợ việc tiến hành thu thập và phân tích MI.

Thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp qua Marketing intelligence
Thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp qua Marketing intelligence

Đội ngũ bán hàng của bạn là những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh của công ty, tiếp xúc với thị trường và tương tác với khách hàng. Bạn có thể xem họ như một mối liên kết để kết nối doanh nghiệp với thị trường, vì vậy đây có thể là những người đầu tiên biết về hành vi của người tiêu dùng và hành động của các đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, doanh nghiệp nên đầu tư vào đào tạo tất cả các thành viên trong đội ngũ sale của mình trong việc thu thập thông tin thị trường. Thúc đẩy họ, không chỉ khiến họ làm đúng việc của mình, mà còn để đóng góp vào các sáng kiến ​MI của công ty.

Mối quan hệ của công ty với các nhà phân phối và các đối tác và cộng tác viên cần được xem xét. Họ thường là thành phần bên ngoài trong các kênh phân phối của bạn, chẳng hạn như các đại lý, nhà bán lẻ, nhà cung cấp và các bên trung gian khác. Với động lực đúng đắn và thúc đẩy, họ có thể thay bạn hành động trong việc thu thập thông tin Marketing intelligence với chất lượng và sự tin cậy cao.

Thông tin cạnh tranh

Thông tin cạnh tranh đề cập đến nỗ lực của một công ty trong việc hiểu và học những gì đang xảy ra bên ngoài doanh nghiệp, và sử dụng nó để khiến doanh nghiệp mình có tính cạnh tranh hơn. Điều này đòi hỏi phải có một cái nhìn sâu rộng, khắt khe về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp, từ ngành nghề kinh doanh đến đối thủ cạnh tranh, các cơ quan truyền thông và các cơ quan quản lý.

Những hoạt động nào thường được các doanh nghiệp sử dụng để cải thiện MI? Dưới đây là một số ví dụ:

  • Mở rộng hoạt động ra bên ngoài với báo chí và các doanh nghiệp cùng ngành
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh thông qua việc sử dụng dịch vụ, sản phẩm
  • Thông tin cạnh tranh không nên nhầm lẫn với gián điệp công ty hoặc ngành nghề, vì nó thuộc phạm trù pháp lý và đạo đức, trong khi đó thông tin cạnh tranh thì không.

Khiến khách hàng cùng tham gia

Một nguồn dữ liệu bên ngoài mà bạn nên khai thác là khách hàng. Chuyên gia phân tích thông tin thị trường Ajith Sankaran chỉ ra có bao nhiêu doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thường bỏ qua tiềm năng của khách hàng ma không biết rằng đó là các nguồn dữ liệu.

MI bao gồm dữ liệu về khách hàng, vậy có cách nào tốt hơn việc thu thập thông tin trực tiếp từ họ? Nếu bạn muốn tìm hiểu về khách hàng, thì cách tốt nhất của bạn là đi thẳng đến chỗ họ để có được thông tin mà bạn cần.

Thông thường, thu thập thông tin tình báo của khách hàng được thực hiện thông qua tham khảo nghiên cứu thị trường và báo cáo, và cũng có thể là một số kỹ thuật thu thập dữ liệu chủ động như bảng hỏi và khảo sát. Tuy nhiên, vẫn có những cách khác, sáng tạo hơn nhưng không tốn kém để có được nhiều thông tin khách hàng hơn.

Tối đa hóa việc sử dụng Marketing intelligence

Các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện MI bằng cách chỉ định một số người hoặc một nhóm nhỏ phụ trách. Tuy nhiên, sẽ là thách thức nếu họ xử lý một lượng lớn MI, hoặc với MI có độ phức tạp cao. Thông thường, cách dễ nhất sẽ là thuê ngoài các hoạt động MI và thuê một chuyên gia để thực hiện. Hoặc, họ có thể đi theo kế hoạch ban đầu là làm việc đó một mình, nhưng với sự trợ giúp của một số công cụ chuyên dụng.

Các công cụ tình báo thị trường được sáng tạo chủ yếu để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu thập dữ liệu, nhưng cũng có các công cụ được thực hiện để hỗ trợ phân tích dữ liệu. Các công ty cũng có thể dựa vào các công cụ này để lưu trữ thông tin thu thập và phân tích.

Marketing Intelligence rất quan trọng trong kế hoạch marketing của bất kỳ công ty nào. Để đảm bảo được tăng trưởng kinh doanh thông qua các sáng kiến marketing, doanh nghiệp cần tìm hiểu Marketing Intelligence là gì và có một nền tảng vững chắc, đáng tin cậy, đầy đủ và có chất lượng cao.

>>> Xem thêm: Các bước lập kế hoạch marketing online chi tiết nhất

Rate this post

Thùy Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *