5 bước phân tích SWOT hiệu quả từ A đến Z

Phân tích SWOT là một phương pháp khoa học và khách quan nhất để bạn có thể xác định vị trí của doanh nghiệp của mình trên thị trường để từ đó có những chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp. Việc phân tích SWOT dựa vào khả năng quan sát và thu thập cúa các Marketer về các yếu tố bên trong và bên ngoài có thể tác động đến doanh nghiệp.

Mục Lục

5 bước phân tích SWOT hiệu quả từ A đến Z

Bước 1: Thu thập thông tin từ đúng đối tượng

Trong khi các quyết định kinh doanh quan trọng thường cần phải được thực hiện bởi những người sáng lập và nhân viên cấp cao thì việc phân tích SWOT lại cần sự đóng góp của càng nhiều người càng tốt. Việc phân tích SWOT từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, bao gồm cả luồng bên trong và luồng bên ngoài doanh nghiệp sẽ càng giúp cho bản phân tích SWOT trở nên chính xác và có giá trị tốt nhất.

Phân tích SWOT - Bước 1: Thu thập thông tin từ đúng đối tượng
Phân tích SWOT – Bước 1: Thu thập thông tin từ đúng đối tượng (Ảnh: Internet)

Bạn cũng có thể thấy rằng bạn sẽ có các quyết định chiến lược tốt hơn xuất phát từ phân tích nếu bạn đưa nhân viên của mình vào quá trình này. Hay không chỉ nhân viên mà ngay cả khách hàng của bạn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc, có giá trị cho quyết định của bạn.

>> Xem thêm: SWOT là gì?

Bước 2: Tổ chức một buổi BrainStorm

Hãy tập hợp tất cả những người có liên quan và tổ chức một buổi brainstorm. Bạn có thể liệt kê điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa với nhau (đối với buổi brainstorm với nhóm nhỏ) hoặc yêu cầu người tham gia tạo và gửi danh sách về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa riêng lẻ (đối với buổi brainstorm với nhóm lớn hơn).

>> Xem thêm: BrainStorm là gì?

Bao gồm mọi thứ xuất hiện trong từng danh mục, bạn không nên quá quan trọng hóa quan điểm cá nhân của mình trong lúc này mà nên ghi chép lại tất cả những ý kiển từ mọi người để không bỏ lỡ điều gì.

Bước 3: Lấp đầy các khoảng trống

Khi bạn đã vắt cạn ý tưởng của mọi người và có được bốn danh sách lớn về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa thì đã đến lúc bắt đầu lấp đầy những ý kiến hợp lý nhất vào các khoảng trống. Đây là cơ hội để bạn và nhóm của bạn đặt câu hỏi để xác định tầm quan trọng của từng mục trong danh sách.

Bạn nên yêu cầu mọi người trong nhóm chọn ra ba mẫu ý kiến hàng đầu cho mỗi danh mục. Nhiều khả năng, một mẫu chung nhất sẽ xuất hiện sẽ cho bạn thấy những gì cần tập trung vào.

Nếu như bạn phải làm công việc phân tích 1 minh thì cũng đừng lo lắng. Trong trường hợp này, bạn có thể tham gia vào tất cả các phần của doanh nghiệp và sẽ có cái nhìn sâu sắc về những gì bạn cần phải xem xét. Dưới đây là 1 số câu hỏi bạn có thể tự đặt ra cho mình trong quá trình phân tích để kết quả phân tích khách quan nhất:

Phân tích SWOT - Bước 3: Lấp đầy các khoảng trống
Phân tích SWOT – Bước 3: Lấp đầy các khoảng trống (Ảnh: Internet)

Strenghts (Điểm mạnh)

Đây là những yếu tố tích cực, nội bộ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Mặc dù chúng có thể khó thay đổi, chúng phải nằm trong tầm kiểm soát của bạn:

  • Đặc điểm nổi bật của doanh nghiệp bạn so với những doanh nghiệp khác là gì?
  • Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
  • Doanh nghiêp làm gì mà không ai khác làm được?
  • Doanh nghiệp có những nguồn lực nào?
  • Lợi thế của thương mại điện tử của doanh nghiệp là gì?
  • Nhân viên của doanh nghiệp có những lợi thế gì?
  • Doanh nghiệp có những tài sản quý giá nào?
  • Khách hàng thích điều gì về doanh nghiệp?

Weaknesses (Điểm yếu)

Đây là những yếu tố tiêu cực, nội bộ ảnh hưởng đến cách hoạt động kinh doanh của bạn. Mặc dù chúng có thể khó thay đổi, chúng phải nằm trong tầm kiểm soát của bạn:

  • Doanh nghiệp còn tồn tại những điểm gì chưa tốt?
  • Đối thủ cạnh tranh đang làm những gì tốt hơn doanh nghiệp bạn?
  • Khách hàng của doanh nghiệp đang phàn nàn về điều gì?
  • Đội của doanh nghiệp có những nhược điểm gì?
  • Điều gì đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp còn đang thiếu hụt những nguồn lực nào?
  • Doanh nghiệp cần phải cải thiện những gì?

Opportunities (Cơ hội)

Đây là những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn một cách tích cực. Chúng có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng bạn có thể chọn tận dụng chúng:

  • Những thay đổi quy định tiềm năng nào có thể giúp doanh nghiệp?
  • Thị trường có thay đổi một cách thuận lợi không?
  • Nền kinh tế hiện tại sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp một cách tích cực hay không?
  • Cơ hội nào doanh nghiệp chưa nắm bắt được?
  • Những cơ hội mới nào đang có sẵn?
  • Chi phí đầu vào của doanh nghiệp có giảm không?
  • Có cách nào để doanh nghiệp có thể khai thác được các nguồn lực hữu ích mà doanh nghiệp chưa có?

Threats (Nguy cơ)

Đây là những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn một cách tiêu cực. Chúng có thể nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, nhưng bạn có thể tạo ra một kế hoạch dự phòng để giảm thiểu thiệt hại:

  • Đối thủ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp là ai?
  • Những người mới tham gia thị trường nào có thể đe dọa hoạt động thương mại điện tử của chúng doanh nghiệp?
  • Quy mô thị trường của doanh nghiệp có giảm không?
  • Ngành công nghiệp có thay đổi theo cách có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không?
  • Chi phí hàng hóa của doanh nghiệp có tăng lên không?
  • Nguồn cung mà doanh nghiệp dựa vào có trở nên khan hiếm không?
  • Các quy định có thay đổi theo cách có thể làm thiệt hại tới doanh nghiệp không?
  • Nhà sản xuất của doanh nghiệp có đáng tin cậy không?

Bước 4: Thu hẹp lại danh sách đã tổng hợp

Bắt đầu với các danh sách ý kiến từ buổi BrainStorm của bạn. Bây giờ làm việc trên thu hẹp các danh sách để họ sẽ phù hợp trên một trang duy nhất, sắp xếp trong một ma trận 2 x 2 (ví dụ dưới đây). Bạn có thể thu hẹp danh sách của mình dựa trên hai cân nhắc: mức độ phù hợp của yếu tố và khả năng xảy ra yếu tố.

Ví dụ: dựa vào một khách hàng lớn cho phần lớn doanh thu của bạn là một điểm yếu mạnh: nó khiến bạn ở vị trí dễ bị thiệt hại — ngay cả khi bạn chắc chắn họ sẽ không đi đâu cả. Ngược lại, ngay cả khi bạn không lo lắng về tiền thuê nhà của bạn tăng lên, bạn cần lên kế hoạch sẵn cho việc tăng giá tiền thuê nếu các cuộc đàm phán cho thuê sắp xảy ra.

Ngay cả sau khi bạn đã tạo ma trận một trang, hãy giữ các danh sách không được lược tả xung quanh để tham khảo trong tương lai. Bạn sẽ không tập trung vào phần còn lại của danh sách ngay bây giờ, nhưng nhận thức được nó sẽ đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ vấn đề quan trọng nào, đặc biệt là khi các tình huống thay đổi. Điều gì ít quan trọng hơn bây giờ có thể trở nên quan trọng trong tương lai, và bạn cần phải nhận thức được khả năng đó. Bạn luôn có thể sắp xếp lại danh sách của mình hoặc quay lại một mục sau.

Bước 5: Lên chiến lược cụ thể

Đối với mỗi mục trong danh sách cuối cùng của bạn, bạn nên phát triển 1 chiến lược hành động cụ thể để khai thác các lợi thế và cơ hội, và để đối phó với những điểm yếu và mối đe dọa. Những chiến lược ban đầu này không cần phải đặc biệt phức tạp hoặc mạnh mẽ, mặc dù sau này bạn có thể chọn mở rộng chúng. Bây giờ, chỉ cần tạo một kế hoạch hành động rộng.

Phân tích SWOT - Bước 5: Lên chiến lược cụ thể (Ảnh: Internet)
Phân tích SWOT – Bước 5: Lên chiến lược cụ thể (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, hãy nhớ rằng các yếu tố khác nhau có thể làm việc cùng nhau để cân bằng lẫn nhau. Làm thế nào bạn có thể sử dụng điểm mạnh của bạn để cải thiện điểm yếu của bạn? Làm thế nào bạn có thể khai thác cơ hội để trung hòa các mối đe dọa của bạn? Bạn có thể tận dụng thế mạnh của mình để tận dụng tốt hơn các cơ hội không? Có điểm yếu nào bạn cần ưu tiên để ngăn chặn mối đe dọa không?

Kết luận

Việc phân tích SWOT vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp doanh nghiệp có được những quyết định thành công trong một thị trường hỗn loạn.

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *