Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội

Marketing là lĩnh vực không thể thiếu trong thời đại ngày nay, thời đại mà kinh tế mở cửa và các doanh nghiệp cạnh tranh khốc liệt với nhau. Marketing đóng vai trò trong sự phát triển của doanh nghiệp, ngoài ra còn ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Vậy Vai trò của marketing là gì, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

Vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

Hoạt động kinh doanh trên thị trường của doanh nghiệp đa phần đều là hoạt động marketing từ hình thành ý tưởng sản xuất đến nghiên cứu tạo nên sản phẩm, bao bì. Hoạt động quảng cáo, xúc tiến bán hàng và phân phối hàng hóa cũng là một trong những chức năng cơ bản của marketing. Có thể thấy, marketing giúp doanh nghiệp có được khách hàng để từ đó gia tăng doanh số bán, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Marketing giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại lâu dài và vững chắc trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường bên ngoài thông qua quá trình nghiên cứu thị trường và thích nghi với nó. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc họ có cung cấp được cho thị trường những sản phẩm mà thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng mua của người tiêu dùng hay không.

Marketing mang vai trò tạo ra sự kết nối các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp với thị trường trong tất cả các giai đoạn như tìm kiếm thông tin thị trường, truyền thông, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ khách hàng,…

vai trò của marketing đối với doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Tư duy marketing là gì? 6 cách cải thiện tư duy mỗi ngày

Vai trò của marketing đối với người tiêu dùng

Marketing không những đem về lợi ích cho  doanh nghiệp mà nó còn mang lại có nhiều giá trị cho người tiêu dùng. Bất cứ tổ chức nào muốn tồn tại nhưng chỉ nghĩ về lợi ích của mình thì sẽ không đứng vững được. Đối với kháchhàng, marketing giúp khách hàng giải quyết nhu cầu, tiếp nhận phản ánh của họ và đưa thông tin đến với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ họ.

Ngoài ra, marketing còn giúp khách hàng cảm nhận được giá trị kinh tế và cảm nhận được nhiều giá trị hơn so với chi phí họ bỏ ra mua hàng. Sản phẩm thỏa mãn người tiêu dùng là sản phẩm cung cấp nhiều lợi ích hơn so với sản phẩm của đối thủ.

Marketing còn giúp sáng tạo ra nhiều chủng loại hàng hóa thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng hay một nhóm khách hàng cụ thể. Marketing nghiên cứu, xác định nhu cầu của người tiêu dùng về đặc tính cụ thế của sản phẩm để người lập kế hoạch sản xuất thực hiện.

Những người làm Marketing còn tạo ra tính hữu ích về thông tin tới người tiêu dùng qua việc cung cấp thông tin cho khách hàng qua các thông điệp quảng cáo, thông điệp bán hàng.. Người mua không thể  mua được sản phẩm nếu họ không biết mua ở đâu, giá cả… Phần lớn các thông tin tới người tiêu dùng đều là nhờ các hoạt động tạo ra bởi Marketing.

Vai trò của Marketing đối với xã hội

Trên quan điểm xã hội, Marketing được xem như là toàn bộ các hoạt động Marketing trong một nền kinh tế hay là một hệ thống Marketing trong xã hội. Vai trò của Marketing trong xã hội có thể được mô tả như là sự cung cấp một mức sống với xã hội. Khi chúng ta xem xét toàn bộ hoạt động Marketing của các doanh nghiệp, đặc biệt là khối các hoạt động vận tải và phân phối đưa hàng hóa tới người tiêu dùng có thể ảnh hưởng tới phúc lợi xã hội. Ở những nước đang phát triển như Việt Nam, nâng cao hiệu quả hoạt động của khâu bán buôn, bán lẻ, vận tải, các khía cạnh phân phối khác là nguyên tắc cơ bản để nâng cao mữa sống của xã hội. Để có được phúc lợi xã hội tốt, một đất nước phải có phải buôn bán, trao đổi với các nền kinh tế khác.

Không chỉ các nhà kinh doanh và quản trị doanh nghiệp nhận thức và vận dụng đúng đắn Marketing trong quản lý Nhà nước để tạo ra những điều kiện thuận lợi, môi trường pháp lý và những áp lực nhằm hướng các doanh nghiệp theo quan điểm Marketing thực sự. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh trong những ngành độc quyền như điện, nước,… để đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng.

Marketing giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Quá trình phát triển của doanh nghiệp tỷ lệ thuận bới với danh tiếng của doanh nghiệp bạn. Sự cần thiết của marketing càng được khẳng định khi làm nên danh tiếng cho công ty. Do đó, danh tiếng của bạn quyết định giá trị thương hiệu của bạn.

Các hoạt động marketing của doanh nghiệp đều hướng tới việc xây dựng giá trị thương hiệu của công ty.

Danh tiếng được xây dựng khi nó đáp ứng hiệu quả sự mong đợi của khách hàng. Doanh nghiệp có trách nhiệm của cộng đồng sẽ giúp khách hàng trở nên tự hào khi được kết hợp với sản phẩm của bạn.

Các nhà marketing sử dụng các chiến lược quảng cáo, truyền thông, PR và CSR hiệu quả để đảm bảo rằng danh tiếng của doanh nghiệp được duy trì.

Marketing giúp tăng doanh số bán hàng

Marketing sử dụng các cách khác nhau để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khách hàng có thể muốn dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và điều này sẽ dẫn đến quyết định mua hàng.

Khi khách hàng hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu của bạn mà bạn không hề hay biết. Họ sẽ lan truyền tin tức và doanh số bán hàng của bạn sẽ bắt đầu tăng lên.

Đảm bảo bạn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao để bổ sung cho các nỗ lực marketing của mình.

Marketing giúp doanh nghiệp của bạn duy trì sự liên quan

Marketer đều hiểu nhu cầu của việc phá vỡ quan điểm của người tiêu dùng tiềm năng về các sản phẩm khác. Nhưng đừng mắc sai lầm khi coi thường cơ hội này.

Các doanh nghiệp luôn cho rằng là thương hiệu yêu thích của khách hàng vì cho đến nay khách hàng chưa bao giờ phàn nàn. Đây là suy nghĩ sai lầm. Bạn cần phải tìm cách để luôn ở trong tâm trí khách hàng.

Mọi mối quan hệ đều cần được duy trì. Marketing giúp doanh nghiệp của bạn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng bằng cách khiến bạn duy trì sự phù hợp.

Đừng tập trung vào việc thu hút khách hàng mới trước khi giải quyết nhu cầu giữ lại những khách hàng hiện tại.

>>> Xem thêm: 5+Ý tưởng chiến dịch Influencer marketing mùa Tết 2022

Kết Luận

Xã hội phát triển bao nhiêu thì vai trò của marketing quan trọng bấy nhiêu, bởi lẽ marketing là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần định hướng theo thị trường một cách linh hoạt nhất. Khách hàng luôn là những người phán quyết cuối cùng trong sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có lợi nhuận thì chỉ khi khách hàng được thỏa mãn nên marketing là một phần trong sự phát triển của doanh nghiệp.

 

4/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *